Thuốc mới mang hi vọng đến cho bệnh nhân ung thư máu

thuốc mới điều trị bệnh ung thư máu

Kết quả này có thể giúp hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân bị dạng ung thư máu nguy hiểm nhất. Bạch cầu cấp dòng tủy (AML) là loại ung thư máu và tủy xương gây ra khoảng 265.000 ca bệnh mỗi năm trên thế giới. Loại thuốc mới được gọi là HXR hoạt động bằng cách ngăn ngừa các tế bào ung thư đi lệch khỏi quá trình tự nhiên khiến các tế bào bị tổn thương gây chết tế bào chương trình.

Theo Richard Morgan, GS tại ĐH Bradford, Anh, bệnh bạch cầu cấp dòng tủy (AML) là căn bệnh khó chữa và không đáp ứng với nhiều phương pháp điều trị. Liệu pháp đích mới này cho thấy hiệu quả chưa từng có với dạng ung thư này. Thuốc nhằm vào họ gien đặc biệt được gọi là gien HOX giúp cung cấp cho các tế bào ung thư khả năng tăng trưởng và phân chia liên tục. HXR9 được tìm thấy trong chủng tế bào ung thư có khả năng đảo ngược gien HOX.

Trong nghiên cứu được công bố trên tờ Oncotarget, nhóm phân tích đã phân tích dữ liệu biểu hiện gien từ 269 bệnh nhân AML và tìm thấy mối liên quan giữa hoạt động của các nhóm gien HOX và tỷ lệ sống thêm của bệnh nhân. Khi HXR9 được thử nghiệm trên các tế bào ung thư, chúng đã gây ra quá trình tiêu diệt tế bào. Tiêu diệt tế bào khiến các tế bào vỡ ra và đẩy các thành phần của chúng vào dòng máu thay vì vào hệ tiêu hóa như bình thường hay xảy ra trong quá trình gây chết tế bào. Điều này làm tăng khả năng có các phản ứng miễn dịch sau đó chống lại các tế bào ung thư. Ngoài ra, HXR9 có thể cũng được sử dụng kêt hợp với các phương pháp điều trị nhưng thử nghiệm ban đầu sẽ là một liệu pháp đơn”.

BS Thu Vân

(theo Univadis/THS)